Xu hướng M&A Hàn Quốc vào Việt nam

Diễn đàn M&A Việt nam phỏng vấn ông Joseph Won, sáng lập & điều hành Công ty Locus Capital Partner, chuyên tư vấn M&A tại Hàn Quốc, về xu hướng M&A Hàn Quốc vào Việt nam và những lĩnh vực mà nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm.

- Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát triển thị trường M&A

Thị trường M&A Hàn Quốc vẫn đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển, trong đó xuất hiện một số giao dịch M&A có quy mô khá lớn, tuy nhiên hầu hết các giao dịch đó được thực hiện dưới các kế hoạch tái cơ cấu. Các giao dịch M&A này thực sự tập trung quanh các công ty lớn, đặc biệt là các tập đoàn (cheabol). Khi dịch chuyển sang các công ty vừa và nhỏ, hoạt động M&A chưa được diễn ra tích cực. Một phần là do một số công ty nhỏ và trung bình vẫn duy trì những người sáng lập vì lịch sử tương đối ngắn của nền kinh tế hiện đại Hàn Quốc, nơi hầu hết các công ty nhỏ và trung bình này được thành lập năm 1960 và 70. Là một phần của nỗ lực của chính phủ để thúc đẩy M&A, chúng tôi có một vài cơ quan chính phủ ủng hộ và hỗ trợ cho M&A tại Hàn Quốc. Bao gồm Trung tâm M&A Hàn Quốc thuộc Kotra (Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc), KITIA (Hiệp hội Đầu tư công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp tiềm năng cao của Hàn Quốc ...

- Ông có thể tóm tắt xu hướng thị trường M&A Hàn Quốc? Liệu dòng chảy M&A từ Hàn Quốc đến các nước Châu Á tăng lên hay không? Tại sao?

Các giao dịch M&A từ Hàn Quốc với các nước châu Á đang gia tăng mỗi năm. Khi nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng, các công ty Hàn Quốc có hiện tượng dư thừa tiền mặt, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt thông qua hình thức M&A. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

- Những gì chúng ta có thể mong đợi từ dòng vốn của Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai gần?

Các công ty Hàn Quốc chủ yếu quan tâm đến lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam vì các ngành này sẽ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ ngành nào trong tương lai gần. Tuy nhiên, các công ty Hàn Quốc nhìn chung muốn đảm bảo tỷ lệ cổ phần kiểm soát với trên 50% đến 100% quyền sở hữu nếu không là khoản đầu tư nhỏ với vai trò một đối tác chiến lược với tầm nhìn dài hạn.


- Việt Nam nên làm gì để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài từ Hàn Quốc?

Ở đâu có sự tăng trưởng, vốn nước ngoài sẽ chảy vào. Việt Nam không phải là ngoại lệ. Khó khăn mà các nhà đầu tư Hàn Quốc phải đối mặt là sự thiếu minh bạch trong các báo cáo tài chính. Nếu tính minh bạch trong thông tin tài chính tăng thì sẽ có nhiều giao dịch xuyên biên giới hơn.


- Các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến lĩnh vực nào? Bán lẻ, ngân hàng và bất động sản, viễn thông, y tế, dược phẩm và vận chuyển hàng không?

 Như đã đề cập ở trên, hầu hết các công ty Hàn Quốc đều quan tâm đến lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ, trong khi một số thực sự quan tâm đến bất động sản. Trong ngành tài chính, ngành tài chính vi mô và ngân hàng thương mại là ngành được yêu thích nhất xét về giai đoạn phát triển của thị trường tài chính Việt Nam. Hiện tại, mức độ quan tâm trong các lĩnh vực khác như viễn thông, y tế, dược phẩm và sân bay còn hạn chế.


- Ông có lời khuyên nào cho các công ty Việt Nam muốn bán công ty hay gọi nhà đầu tư chiến lược từ Hàn Quốc?

Tôi tin tưởng rằng bạn cần có một cố vấn tài chính có kinh nghiệm trong lĩnh vực M&A xuyên biên giới hoặc kinh nghiệm tư vấn cho các liên doanh. Con người nhiều khi ra quyết định đầu tư một cách cảm giác  và do đó việc có một cố vấn giữa người bán và người mua cũng như giữa nhà đầu tư và người đầu tư sẽ làm cho giao dịch trở nên trơn tru hơn và đảm bảo chốt hợp đồng thành công. Ngoài ra, các cố vấn có thể cung cấp lời khuyên khách quan để thu hẹp khoảng cách về điều kiện giao dịch, đặc biệt là định giá giữa hai bên. Xét về sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia khác nhau, những nhà đầu tư tài chính có kinh nghiệm trong lĩnh vực M&A qua biên giới sẽ có thể làm cầu nối sự khác biệt này một cách chuyên nghiệp hơn.


- Kế hoạch và kỳ vọng của Ông ở thị trường M&A ở Việt Nam là gì?

Chúng tôi hy vọng rằng các công ty Hàn Quốc tiếp tục nhìn vào thị trường Việt Nam và do đó xây dựng mạng lưới của chúng tôi để phục vụ khách hàng Hàn Quốc của chúng tôi tốt hơn trong việc xác định các công ty phù hợp. Về dài hạn, chúng tôi tin rằng các công ty Việt Nam cũng sẽ đến Hàn Quốc để tìm ra các mục tiêu mua lại như các công ty Trung Quốc đã làm. Chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ các công ty Việt Nam quan tâm đến thị trường Hàn Quốc trong tương lai.