M&A căn bản

  • Những chuẩn bị của Bên Bán (P2) – Làm sao cho công ty dễ bán nhất : “dọn dẹp” công ty

    Các tốt nhất để thảo luận về việc làm cho công ty dễ bán hơn là xem xét nhu cầu của Bên Mua. * Nhu cầu của Bên Mua Bước đầu tiên là dự đoán Bên Mua tiềm năng, sau đó cần xem xét cả bản chất lĩnh vực kinh doanh của Bên Mua và bản chất kinh doanh của bản thân Bên Bán, vì mỗi doanh nghiệp lại coi trọng giá trị khác nhau. (1) Sự đồng thuận của nhân viên (2) Công nghệ (3) Sản phẩm (4) Khách hàng (5) Người lao động (6) Hình ảnh của công ty trước công chúng (7) Tài chính (8) Các nhu cầu khác của Bên Mua

  • Quyết định mua hoặc bán doanh nghiệp - Lựa chọn bán (phần 2)

    Quyết định mua hoặc bán doanh nghiệp - Lựa chọn bán (phần 2)

    Series bài viết tổng hợp và tóm tắt kiến thức về M&A Căn bản, Bộ sách M&A đầu tiên tại Việt Nam, của tác giả Michael E.S.Frankel

  • Quyết định mua hoặc bán doanh nghiệp - Lý do mua (phần 1)

    Quyết định mua hoặc bán doanh nghiệp - Lý do mua (phần 1)

    Series bài viết tổng hợp và tóm tắt kiến thức về M&A Căn bản, Bộ sách M&A đầu tiên tại Việt Nam, của tác giả Michael E.S.Frankel

  • Những chuẩn bị của Bên Bán (P1) – Xây dựng năng lực

    Những chuẩn bị của Bên Bán (P1) – Xây dựng năng lực

    Series bài viết tổng hợp và tóm tắt kiến thức về M&A Căn bản, Bộ sách M&A đầu tiên tại Việt Nam, của tác giả Michael E.S.Frankel

  • Những chuẩn bị của Bên Mua trong giao dịch M&A

    Những chuẩn bị của Bên Mua trong giao dịch M&A

    Series bài viết tổng hợp và tóm tắt kiến thức về M&A Căn bản, Bộ sách M&A đầu tiên tại Việt Nam, của tác giả Michael E.S.Frankel

  • Hiệp sĩ trắng - thuật ngữ liên quan đến thâu tóm công ty

    Hiệp sĩ trắng - thuật ngữ liên quan đến thâu tóm công ty

    Mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A – Merger & Acquisition) về bản chất là quá trình hợp nhất hai hay nhiều doanh nghiệp để tạo thành 1 doanh nghiệp. Đối với giao dịch mua bán, quá trình đàm phán không nhất thiết phải được diễn ra.Các giao dịch mua bán doanh nghiệp thường được thực hiện thông qua mua cổ phiếu của doanh nghiệp mục tiêu. Một giao dịch mua bán có thể phân chia thành giao dịch thân thiện (friendly) hay thôn tính thù nghịch (hostile takeover).

  • Vì sao chủ doanh nghiêp bán công ty của mình?

    Vì sao chủ doanh nghiêp bán công ty của mình?

    Trong thế giới của M&A, thông thường có hàng trăm giao dịch mỗi tuần. Trong rất nhiều các giao dịch qua biên giới với số tiền lên đến hàng tỷ đô la thu hút cánh săn tin và tiêu tốn rất nhiều giấy mực của giới báo chí, phần lớn có liên quan đến các công ty cỡ nhỏ và trung bình.

  • Due Diligence | Rà soát đặc biệt

    Due Diligence | Rà soát đặc biệt

    Due Diligence (DD) – Tiếng việt: Rà soát đặc biệt, hoặc Thẩm định chi tiết – là khái niệm dùng chung cho hoạt động khảo sát, thẩm định, đánh giá, phân tích một dự án, một hoạt động kinh doanh hoặc một hoạt động thực hiện trên cơ sở các tiêu chí đã đề ra từ trước

  • Mua lại cổ phần công ty

    Mua lại cổ phần công ty

    Mua lại cổ phần là một trong những biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát công ty và tăng giá cổ phần đã được bậc thầy đầu tư cổ phiếu Warren Buffett đề cập đến nhiều lần, được đưa vào các giáo trình tài chính doanh nghiệp và đưa vào điều lệ của tất cả các công ty cổ phần

  • Giá trị cộng hưởng

    Giá trị cộng hưởng

    Thuật ngữ “cộng hưởng” (synergy), có nghĩa là “làm việc cùng nhau” (working together) có nguồn gốc từ từ Hy Lạp ”sunergos”[i]. .

  • Động cơ M&A

    Xuất phát từ lợi ích dự tính của thương vụ M&A mà ban quản trị công ty ra quyết định đối với M&A. Thực chất quyết định mua bán và sáp nhập doanh nghiệp không phải là một quyết định bình thường hay mang tính tình thế mà nó là quyết định mang tính chiến lược, tạo nên một sự thay đổi lớn trong doanh nghiệp cũng như tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp về sau.

  • M&A đi tìm một định nghĩa

    M&A là từ viết từ từ gốc “Merger and Acquisition” thường được dịch là sáp nhập và mua lại, dùng để chỉ các hoạt động liên quan đến vấn đề quản trị, chiến lược và tài chính đối với việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp. Hiện vẫn đang có nhiều định nghĩa khác nhau khi tiếp cận ở các giác độ đa dạng của M&A vì vậy các định nghĩa chỉ mang tính tương đối.

  • Phân biệt mua bán & sáp nhập doanh nghiệp

    Việc phân biệt này chỉ mang tính tương đối để hình dung rõ hơn về giao dịch M&A Sự giống nhau: - Công ty bị sáp nhập thay đổi vị trí tồn tại trên thị trường, thay đổi chủ sử hữu, thay đổi ban lãnh đạo - Công ty sáp nhập sau quá trình M&A là một công ty lớn hơn công ty cũ về quy mô, về tiềm lực tài chính, về nhân sự …

  • Những tình huống không được coi là M&A

    Đây là một vài tình huống tác giả cho rằng không thuộc giao dịch M&A đưa ra để tham khảo. Vì một giao dịch M&A được hiểu không giống nhau nên việc phân biệt này không mang tính chuẩn tắc.Những tình huống cơ bản là:

  • Thất bại trong M&A

    Thất bại trong M&A

    alt Mặc dù số lượng các thương vụ M&A trên thế giới đang có xu thế tăng lên,các số liệu thống kê lại cho thấy tới 50-60% là thất bại.Quyết định M&A là một quyết định đầy mạo hiểm vì tỷ lệ thất bại trong các thương vụ M&A khá cao, thậm chí cao hơn nhiều so với xác suất thành công. Tuy nhiên việc đo lường mức độ thành công hay thất bại của 1 thương vụ M&A cũng rất khó đo lường trong thời gian và những tiêu chí nhất định. Do vậy, việc thống kê tỷ lệ thất bại hay thành công chỉ mang tính tương đối.

  • Quy trình kiến thức M&A cơ bản

    Quy trình kiến thức M&A cơ bản

    M&A có một quy trình khá phức tạp với nhiều giai đoạn khác nhau. Quy trình M&A rất chi tiết cho các bên và được ngân hàng đầu tư tư vấn rất chi tiết. tuy nhiên trong phạm vi kiến thức về cơ bản M&A chia làm 3 giai đoạn là

  • Các dạng thức M&A

    Các dạng thức M&A

    M&A có một quy trình khá phức tạp với nhiều giai đoạn khác nhau. Quy trình M&A rất chi tiết cho các bên và được ngân hàng đầu tư tư vấn rất chi tiết. tuy nhiên trong phạm vi kiến thức về cơ bản M&A chia làm 3 giai đoạn là

1