Chiến lược M&A của PAN Pacific có gì khác biệt?

Một lần nữa có thể khẳng định rằng M&A đang dần trở nên một xu thế của các doanh nghiệp muốn nhanh chóng thâm nhập vào một ngành hàng, một lĩnh vực mới để gia tăng tầm ảnh hưởng cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường ngày càng hội nhập ngày hôm nay.

Được bình chọn là thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2015 do Diễn đàn M&A 2015 – Diễn đàn mua bán và sáp nhập doanh nghiệp lớn nhất bình chọn, thương vụ bán 80% mảng bánh kẹo của Kinh Đô Group (nay đã chính thức đổi tên thành KiDo Group) cho đối tác nhà sản xuất thức ăn nhẹ Mondelez International. Với việc bán đi mảng kinh doanh chính này, Kinh Đô chuyển dịch sang mảng ngành hàng thực phẩm thiết yếu rộng lớn hơn bằng hàng loạt các thương vụ M&A từ năm 2003 đền nay. Hay VinGroup – tập đoàn được biết đến với mảng kinh doanh BĐS, các trung tâm thương mại – quyết định lấn sân lĩnh vực bán lẻ bằng thương vụ đình đám với chuỗi siêu thị OceanMart.
 

Một trong những công ty chuyển đổi hoạt động khác là PAN. Qua 15 năm hoạt động, PAN hiện đang là công ty cung cấp dịch vụ quét dọn lớn nhất Việt Nam với gần 5000 lao động làm việc trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp ở các tòa nhà, trường học, sân bay, siêu thị… Kết quả kinh doanh suốt 5 năm qua trong mảng kinh doanh dịch vệ sinh của PAN tăng trưởng khá đều đặn.

bb
 

 

Ngày 01 tháng 10 năm 2015, HDQT đã thông qua nghị quyết chuyển nhượng phần vốn góp của PAN tại công ty TNHH Xuyên Thái Bình và công ty TNHH Liên Thái Bình cho công ty Nihon Housing Company Limited (Nhật Bản). Hai công ty này hình thành Pan Services thực hiện mảng quét dọn vệ sinh của PAN.
 

Cùng là chiến lược chuyển đổi mảng kinh doanh chính và lựa chọn giải pháp hợp lý nhất là: thâm nhập và mở rộng thị trường thông qua M&A. Chiến lược của PAN có gì khác biệt?
 

Với đội ngũ lãnh đạo là những chuyên gia tài chính đầu ngành, PAN đã định hướng một cách rõ ràng chiến lược nhắm đến lĩnh vực nông nghiệp đã được ông Nguyễn Duy Hưng (Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn và là người thành lập PAN) và SSI để mắt đến từ nhiều năm nay. Và tất nhiên những mục tiêu M&A mà PAN muốn nâng tỉ lệ sở hữu kiểm soát đều là những công ty đã đạt được thành công nhất định nào đó và có chỗ đứng trên thị trường. Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng còn cho biết thêm, lĩnh vực nông nghiệp cũng đã được các doanh nghiệp để mắt đến và đầu tư, nhưng không phải tất cả họ đều thành công với khoản đầu tư của mình, và những thất bại đó chính là mục tiêu của PAN nhằm mở rộng đầu tư trong tương lai mới mức chi phí thấp hơn. Các thương vụ thâu tóm của PAN 
 

PAN đã xác định rõ hướng phát triển của doanh nghiệp và có một chiến lược tổng thể rõ ràng, qua đó tính toán các khoản đầu tư chiến lược, từ lợi thế cạnh tranh cho đến cơ hội mở rộng thị trường. Với sự chủ động và định hướng rõ ràng, PAN dường như đã có một “phác đồ” phù hợp cho việc tấn công vào lĩnh vực mới hoàn toàn so với mảng kinh doanh chính trước đó của mình. Việc tìm ra những mảnh ghép phù hợp cho chiến lược tổng thể cũng trở nên không quá khó khăn, do đó, chỉ mất hơn 2 năm chuyển đổi, PAN đã phần nào định hình được bộ mặt mới của một ông lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng. Các thương vụ mà PAN thực hiện đều hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ thống nền tảng trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, từ đó hoàn thành chuỗi giá trị khép kín từ sản phẩm đầu vào đến đầu ra theo mô hình Farm Food Family (Trang trại – Thực phẩm – Gia đình).
 

Trong hơn 2 năm qua, PAN đã huy động được hơn 1.600 tỷ đồng thông qua 3 đợt phát hành riêng lẻ. Bên cạnh nhóm cổ đông liên quan đến SSI, PAN còn huy động được vốn từ nhiều quỹ quốc tế như TAEL Partners, IFC, GIC và Mutual Fund Elite.
 

Đến nay, Pan Pacific đã nắm quyền kiểm soát đối với 2 công ty hàng đầu trong lĩnh vực giống cây trồng là Vinaseed và Southern Seed, công ty Aquatex Bến Tre chuyên về cá tra và ngao, công ty chế biến hạt điều Lafooco cùng công ty bánh kẹo Bibica.
 

Tổng giá trị mà PAN bỏ ra để thực hiện các thương vụ là khoảng 2.000 tỷ đồng.

a1234
 

 

PAN hiện tại đang dần hoàn thiện mắt xích cuối cùng của mình trong chuỗi giá trị là hoàn thành xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm.
 

Chỉ mất hơn 2 năm để PAN có được những thành công bước đầu xây dựng thế lực và hình ảnh của một ông lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều thương vụ M&A được PAN thực hiện trong một thời gian khá ngắn và khá gọn gàng, đây là một trong những điểm cộng lớn khi một doanh nghiệp chuyển mình với những thương vụ M&A, họ có chiến lược rõ ràng, do đó danh sách mục tiêu tiềm năng cũng được xác định với độ chính xác cao, không tốn quá nhiều nguồn lực thời gian (một trong những yếu tố làm tăng giá mua lại một công ty mục tiêu) dàn trải vào những yếu tố không cần thiết khác.
 

Vẫn biết PAN cần thêm thời gian để chứng minh được hiệu quả của các khoản đầu tư và còn cả một chặng đường dài khó khăn phía trước đang chờ đợi. Tuy nhiên, mô hình chiến lược và định hướng của một doanh nghiệp như PAN là một mẫu hình nên được các doanh nghiệp có ý định thực hiện M&A học hỏi.



Nam Long tổng hợp