Chào bán 400 triệu cổ phiếu, thương vụ IPO của Vincom Retail có thể thu về 713 triệu USD

Theo Reuters, giá chào bán dự kiến dao động trong khoảng từ 37.000 đến 40.600 đồng/cp.

Hãng tin Reuters đưa tin Vincom Retail – công ty thành viên quản lý hệ thống trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup - sẽ thực hiện thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay của 1 doanh nghiệp Việt với quy mô 713 triệu USD.

Theo đó, trong vụ IPO này VincomRetail sẽ chào bán 380,22 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư định chế và 19 triệu cổ khác cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trung bình mỗi cổ phiếu có giá 37.000 – 40.600 đồng. Với mức giá này, vụ IPO được định giá 16.200 tỷ đồng (tương đương 713 triệu USD).

Tại mức giá trên, vốn hóa thị trường của Vincom Retail sẽ dao động trong khoảng từ 3,1-3,4 tỷ USD. Hiện Vincom Retail đang có vốn điều lệ hơn 19.000 tỷ đồng, tương ứng với 1,9 tỷ cổ phiếu phổ thông đang lưu hành.

Tờ Financial Times (FT), quá trình phân phối cổ phiếu theo hình thức dựng sổ (bookbuild) có thể bắt đầu từ ngày hôm nay (16/10) đến ngày 26/10. Dự kiến cổ phiếu Vincom Retail sẽ chính thức niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 6/11.

Nhiều khả năng phần lớn số cổ phần chào bán trong đợt IPO này là số cổ phiếu thuộc sở hữu của Warburg Pincus và Credit Suisse. Hai nhà đầu tư này đã đầu tư tổng cộng 300 triệu USD vào Vincom Retail và hiện đang nắm giữ 20,2% cổ phần (trong đó Warburg Pincus sở hữu 15,17% và Credit Suisse sở hữu 5,06%).

Hồi tháng 8, Warburg Pincus thông báo sẽ bán ra khoảng 600 triệu USD cổ phần tại Vincom Retail. 9 nhà đầu tư cơ bản (cornerstone investor) khác gồm Avanda, Dragon Capital, Genesis, GIC, HSBC GAM, Karst Peak, RWC, Templeton và TT International đã đồng ý mua lượng cổ phiếu trị giá khoảng 382 triệu USD cổ phần.

 

Thương vụ IPO của Vincom Retail được tư vấn bởi 3 ngân hàng đầu tư quốc tế hàng đầu là Citi, Credit Suisse và Deutsche Bank.



Tú Anh
Theo Trí thức trẻ/Reuters, FT